วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556

กวนอิมหวัง ลี่ลี่เซียง แบบชิงเซียง จากเมืองอันซี มณฑลฝู๋แจ้น

สวัสดีครับ...... ช่วงนี่เพื่อนสมาชิกจากในก๊วนน้ำชา  จิบชา นินทาปั้น ส่งชามาให้ชิมหลายตัวครับ วันนี่เลยชงชา กวนอิมหวัง มาให้ชมกันครับ   ทุกคนอาจจะสงสัยว่า ชิงเซียง คืออะไร โดยปกติแล้ว ชาจำพวก อูหลงหรือทิกวนอิมนั้นจะ แบ่งออกเป็น ชิงเซียง และ หนงเซียง ครับ ชิงเซียง ใบชาจะสดกว่าหนงเชียง เพราะผ่านกระบวนคั่วไฟน้อย ดื่มแล้วไม่มีกลิ่นควัน มีแต่กลิ่นหอมๆของชา สีน้ำชาก็จะใสๆ ออกไปทางเขียวอ่อนๆหรือเหลืองอ่อนๆ ครับ  ส่วนถ้าเป็นหนงเซียงจะคั่วไฟนานกว่า ทำให้น้ำชามีกลิ่นควันเยอะ และสีน้ำก็จะออกไปทางเหลือเข้มหน่อยครับ.....ต้องขอขอบคุณ ณ โอกาสนี้ด้วยครับที่ส่งชามาให้ชิมครับ   คราวนี่มาดูหน้าตาชากันดีกว่าครับ

หน้าตาใบชา เป็นเม็ดๆครับ ใบยังเขียวสดมากๆครับ เปิดมาก็หอมอ่อนๆแล้วครับ
คราวนี่มาชงดื่มกันครับ ... มาดูเรื่องชอง สี กล่ิน รส กันครับผม  สีของชาจะออกไปทางเขียวอ่อนๆ น่ะครับ เห็นสีอ่อนๆ ใสๆแบบนี่ แต่กลิ่นนี่หอมมากครับ แต่ไม่ได้หอมฉุนจนปวดหัวน่ะครับ เค้าหอมแบบผู้ดีหอมอ่อนๆ  รสชาติก็นุ่มๆกลมกล่อมดีครับ  ที่สำคัญชาตัวนี่ชงทนดีครับ ผมชงได้ 8 น้ำครับผม น้ำท้ายๆ รสชาติจะจึดๆหน่อย แล้วความหอมยังอยู่ครับผม
กากชาครับผม จะเห็นว่ากากชาสียังเป็นสีเขียวสดมากๆครับ ที่เห็นเป็นใบชาใหญ่ๆ นั้นผู้ใหญ่ท่านว่าทิกวนอิมส่วนใหญ่จะใช้ใบแก่ๆ ถ้าใบอ่อนมากจะไม่หอมครับผม  



5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ31 มกราคม 2556 เวลา 11:49

    ความรู้เรื่องชาของคุณแวและการชิมชา
    ขอยอมรับว่าลึกลำ้มากครับ
    มน ปทุมธานี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่หรอกครับคุณมน ผมก็ยังต้องศึกษาเพิ่มอีกเยอะครับ

      ขอบคุณครับ
      แว

      ลบ