วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ผู่เอ่อร์ดิบเขายี่หวู ชาป่า ติงเจียจ้าย (Ding Jia zhai) ปี 2012

ชาแผ่นนี่เป็นชาที่ผมจะเก็บเป็นชาตัวสุดท้ายของปีนี้ครับผม..... อีกไม่กี่วันก็จะปีใหม่แล้ว เลยได้โอกาสเลยเปิดชาแผ่นใหม่ครับ เอ๋...มันเกี่ยวกันด้วยหรอ ฮ่าๆๆ   ชาแผ่นนี้เป็นชาจากเขายี่หวู หมู่บ้านติงเจียจ้ายครับ เป็นชาฉุนเลี่ยว ชาป่า ปี2012 ครับผม  เห็นอายุน้อยๆแบบนี้ อย่าได้ดูแคลนเค้าเซียวน่ะ ลูกสาวจากเขานี้ไม่ธรรมดาครับผม  ถ้าเก็บไปสักสามสี่ปี ผมว่าสุดๆครับตัวนี้ น่าเก็บมากๆ ผมเคยลงบทความเกี่ยวกับชาจากเขานี้มาแล้ว แต่เป็นยี่หวูเจิ้นซาน  ความเป็นยี่หวูก็มีความเหมือน ในความเหมือนก็ย่อมมีความต่างครับ .....  บ่นไรเยอะแยะนี้เด็กคนนี้ มาดูหน้าตาชากันดีกว่า

หน้าตาชาครับ.... ห่อมาได้เรียบร้อย เป็นแผ่นใหญ่ 400 กรัมครับ
ด้านหลังครับผม  มีสติกเกอร์ปิดตรงสายรัดด้วยครับผม 
มาดูหน้าตาชาดีกว่า ....... ใบชาสวยงามมากครับ สังเกตได้เลยว่ามีแต่ใบใหญ่ๆ  
ดูใบชากันอีกรอบ .....
ด้านหนังหลังครับผมมีหลุมตรงกลางเหมือนเดิมครับผม .......ใบชาด้านหน้าด้านหลังเกรดเดียวกันทั้งแผ่นครับ ด้าหลังใบชายังสวยเลย 
ขอบชาครับ.....ขอบชาจะหน่าๆน่ะครับ
แซะๆๆ  มีหักบ้าง ใบไหนไม่หักก็ออกมาเป็นใบใหญ่ๆเลยครับ
ชงๆ ชาดีๆ ต้องชงด้วยป้านดีๆครับผม 
คราวนี่มาดู สี กลิ่น รส ของน้ำชากันดีกว่าครับ ..... (จากรูปน้ำแรกน่ะครับ) สีของน้ำชาสีเข้มดีครับผม  ใสไม่ขุ่นมัวครับ รสชาติครับผม เห็นสีเข้มๆแบบนี้แต่รสชาตินุ่มมากครับผม  ความฝาดนี้มีนิดเดียว นิดเดียวจริงๆ ถ้าดื่มแบบไม่สังเกตก็ไม่รู้เลยว่ามีความฝาดครับผม หวานในลำคอ กล่ินครับผม กลิ่นนี้หอมหวานครับ ถ้าใครเคยดื่มชาจากเขายี่หวูก็จะสามารถรับรู้ได้ทันที่ว่าชามาจากไหน ดื่มครั้งแรกผมคิดถึงชายี่หวูเจิ้นซานเลยครับ กลิ่นคล้ายกันๆ มันเป็นกลิ่นเฉพาะตัวของยี่หวูครับผม เรื่องกลิ่นควันแผ่นนี่ไม่มีกล่ินควันครับ   และชงทนมากๆครับผม ผมชงได้ 15 น้ำครับผม น้ำท้ายๆ ยังหวานอยู่เลย เหมือนคำกล่าวที่ว่า" ชาดีน้ำท้ายๆจะฟ้อง" ผมว่าคำพูดนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าชาตัวนี้เป็นจริงดั่งที่ว่าครับ  ....ส่วนความต่างระหว่างปิงเตากับยี่หวู  สำหรับผมเปรียบปิงเตาเหมือนผู้ชายครับ เค้ามีความหนักแน่ในตัวเองทั้งในเรื่องของรสชาติและกลิ่นครับผม ส่วนชายี่หวูผมเปรียบให้เหมือนผู้หญิงครับ เค้ามีความนุ่มนวล หอมหวาน สองตัวนี่แตกต่างกันชัดเจนครับ ....อ่อชายี่หวู มีทั้งชาป่าและชาปลูกน่ะครับ เป็นยี่หวูเหมือนกัน แต่ให้รสชาติและกล่ินที่แตกต่างกันน่ะครับ 
กากชาครับผม.....กากชามียอดเยอะดีครับ ใบใหญ่ครับผม
มองเป็นกองๆไม่รู้ว่ายอดจริงหรือเปล่าผมเลยจัดการแยกมาให้ดูครับผม ยอดชาจริงๆน่ะ
ผมว่าชาแผ่นนี่เป็นชาที่ดีมากตัวหนึ่งเป็นชานี่น่าเก็บมากครับ นี้ขนาดปีแรกยังให้รสชาติที่ดี นุ่ม หวาน ขนาดนี้ เก็บไปอีกสักหน่อยอนาคตไกลครับผม  ....สุดท้ายผมต้องขอขอบคุณ คุณจางเจ้าของร้านชาทีดี ที่ได้นำชาดีๆมาให้นักดื่มชาชาวไทยได้ลิ่มลองกันครับผม  ใครสนใจอยากหาเก็บก็ไปสู่ขอจากร้านคุณจางได้เลยน่ะครับ ^_^

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 ธันวาคม 2555 เวลา 15:46

    โอโห น้ำลายสอเลยครับ
    ยอดเยี่ยมมากคุณแว
    มน ปทุมธานี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตัวนี่รสชาติดีมากครับคุณมน ขอบคุณครับผม

      แว

      ลบ