วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ดื่มชาก็เห็นธรรมได้

                สวัสดีครับทุกท่าน ....  ช่วงนี่อาจจะไม่ได้รีวิวชาหรือหาข้อมูลมาฝากกัน เป็นโหมดของการบ่นๆไปเรื่อยๆครับผม  สัญญาว่าจะรีวิวชาให้ชมอีกน่ะครับ  เหตุอันเนื่องวันนี่นั่งดื่มชายี่หวูเจิ้นซาน ระหว่างดื่มไปก็นั่งมองวิวไปเรื่อยๆครับ คิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย  แล้วมีอยู่ช่วงระหว่างรินน้ำชงชา ความคิดที่ไม่เคยคิดก็เกิดขึ้น (แต่ผมว่าคนอื่นคงคิดได้ก่อนผมนานแล้วแน่ๆ ฮ่าๆๆ ) คือ  ใบชาที่เราดื่มๆกันทุกวันนี่ ถ้ามองเป็นธรรมมะก็ได้ เรื่องการ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป  ชาผู่เอ่อร์แต่ละแผ่น กว่าจะมาถึงมือเรา ต้องผ่านกรรมวิธีต่างๆกว่าจะได้ดื่ม ตั้งแต่เป็นต้นชา ที่เจ้าของไร่ชาทนุทนอมอย่างดี บำรุงต่างๆนาๆ ไม่ให้เสียหาย  แต่ถ้าเป็นชาป่าก็ปล่อยไปถามธรรมชาติให้เค้าดูแลตัวเอง เมื่อถึงเวลาเราก็ไปเก็บยอดชาที่ดีเพื่อมาผลิตเป็นชา ผ่านกรรมวิธีต่างๆเพื่อให้ได้ชาชั้นดี เก็บรักษาอย่างดี ไม่ให้ได้รับความเสียหาย เมื่อมาถึงเราก็แซะชง ดื่มด่ำกับความสุนทรีย์ในรสชาติและความหอมของน้ำชา แต่เมื่อชากานั้นจืดสนิทเราก็ทิ้งเค้าเป็นกากชาที่ไม่ได้รับการดูแล บางครั้งดีหน่อย อาจจะไปทำเป็นปุ๋ย หรือ หมอนจากกากชา  ....  ถ้ามองในมุมกลับ เหมือนชีวิตคนเราเหมือนกันเนอะ เมื่อยามที่เรามีประโยชน์ทุกคนก็จะเข้าหา แต่เมื่อหมดประโยชน์เค้าเหล่านั้นก็ทิ้งเราไป  เรื่องแบบนี่ผมเจอบ่อยสุดคือชีวิตในการทำงานครับ ......  นี่คงเป็นข้อดีของการได้ดื่มชาคนเดียว ได้คิดไรแปลกๆ ฮ่าๆๆ    การดื่มชาทำให้ผมได้พบสหายชามากมาย ต้องขอบคุณชาที่เป็นสื่อกลางที่ทำให้ผมได้พบประสหายชาทุกท่าน ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์มากมาย ทั้งแต่เรื่องชาและไม่ใช่เรื่องชา  ขอบคุณมิตรภาพที่มีให้กันครับผม ทั้งในบล็อก และในเฟสบุ๊ค บางท่านผมยังไม่มีโอกาสได้ดื่มชากันเลย หวังว่าเราคงมีโอกาสได้ดื่มชาด้วยกันน่ะครับ ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องชากัน ^_^
             ผมเคยพูดกับพี่ๆน้องๆในก๊วนชาเสมอว่าการดื่มชาไม่ใช่ดูว่าใครดื่มชาถูกหรือแพง แล้วจะบอกว่าคนนั้นดื่มชาเป็นหรือไม่เป็น  แต่ให้ดูที่ว่าเค้าคนนั้นดื่มแล้วแยกแยะได้หรือเปล่า แยกแยะว่าชาไหนดีี ชาไหนไม่ดี  นี่คือสิ่งสำคัญของการดื่มชา ดื่มชาแพงแต่แยกแยะไม่ได้ก็ไม่มีประโยชน์อะไรแบบนี่ไม่ต่างกับการดื่มชาตลาดทั่วไป ซึ่งชาในตลาดมีอยู่มากมายหลายอย่างหลายราคา อยู่ที่เราจะเลือกดื่มตัวไหน บางตัวแพง บางตัวก็ถูก ก็เหมือนการเลือกคบเพื่อนอยู่ที่เราจะเลือกว่าเราจะเลือกคบคนแบบไหน  ซึ่งเจ้าหยุยได้กล่าวไว้ว่า " นายชั้นยอด เลือกครู เป็นผู้ช่วย นายชั้นกลางเลือกสหาย เป็นผู้ช่วย นายชั้นต่ำ เลือกข้าราชการ เป็นผู้ช่วย นายที่ใกล้พินาศ เลือกทาส เป็นผู้ช่วย" ผมว่าคำกล่าวนี้มีมาหลายร้อยปี แต่ก็ยังใช้ได้กับปัจจุบันนี้มันอยู่ที่เราเลือกว่าจะเป็นแบบไหน
         อีกไม่กี่วันก็จะปีใหม่แล้ว ขอให้ทุกท่าน มีความสุข ความเจริญในหน้าที่การงาน ครอบครัวมีความสุข สุขภาพแข็งแรง สมดั่งหวัง เป็นที่รักใคร่ของคนที่พบเห็น ใครที่คิดร้ายขอให้คนผู้นั้นแพ้ภัยตนเอง มีชาดีๆดื่มตลอดไป .........สวัสดีปีใหม่ ปี 2556


       


7 ความคิดเห็น:

  1. คำตอบ
    1. สวัสดีปีใหม่ครับคุณจาง ^_^

      ลบ
    2. มาอ่านอีกทีลึกซึ้งได้สาระดีครับ

      ลบ
    3. ขอบคุณครับคุณจาง

      แว

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ26 ธันวาคม 2555 เวลา 22:31

    สวัสดีปีใหม่ครับคุณแว
    คิดสิ่งใดขอให้สมประสงค์นะ
    มน ปทุมธานี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีปีใหม่ครับคุณมน.....ช่วงนี่อาจจะเบื่อกับการบ่นๆของผมน่ะครับ เดียวจะรีวิวชาต่อแล้ว ฮ่าๆๆ

      ขอบคุณครับผม
      แว

      ลบ
  3. ชาแอบแฝงไปด้วยปรัชญา คิดดีๆมองเห้นสัจธรรมครับ 55+ บางครั้งอาจจะดื่มๆไปบรรลุซาโตริเลยก็ได้นะครับ

    ตอบลบ