วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การเก็บชาผู่เอ่อร์

เนื่องจากผมเป็นคนชอบดื่มชาผุ่เอ่อร์มาก เลยนั่งหาข้อมูลวิธีการเก็บชาผุ่เอ่อร์ว่าควรเก็บอย่างไร อ่านจากหลายๆที่ และคุยกับผู้รู้บ้าง วันนี่เลยเอามาเล่าให้ฟังครับว่าเป็นอย่างไรวิธีการเก็บชาผู่เอ่อร์

เราคงเคยได้ยินเรื่อง การเก็บแบบ"เปียก" และ "แห้ง" ว่ามันคืออะไร การเก็บแบบเปียก(โกดังเปียก) คือการเร่งปฏิกิริยาทำให้ชาผู่เอ่อร์พัฒนาตัวเร็วขึ้นครับ โดยการเพิ่มความชื่นเข้าไปในที่เก็บหรือโกดังครับ วิธีนี้จะทำให้ชาพัฒนาตัวเร็วขึ้นครับ แต่ก็มีข้อเสียคือชาอาจจะขึ้นราหรือมีจุดขาวๆบนตัวชาได้ครับ ถ้าเป็นเช่นนั้นหมายความว่าชาแผ่นนั้นก็เสีย ไม่สามารถดื่มได้เลย  เรามาดูรูปกันดีกว่าว่าชาผู่เอ่อร์ที่เก็บแบบเปียกหรือเก็บในโกดังเปียกเป็นแบบไหนครับ.....น่ากลัวเนอะ
ส่วนการเก็บแบบแห้งก็คือการเป็นในอุณภูมิปกติครับ ไม่ได้มีการเร่งปฏิกิริยาแต่อย่างใด....มาดูรูปกันดีกว่า......ใบสวยงามสะอาดตา ไม่มีสิ่งแปลกปลอมบนตัวชา
ส่วนปัจจัยที่มีผลกระทบต่อรสชาติของชาผู่เอ่อร์ประกอบด้วย

  1. การไหลเวียนของการอากาศ   ไม่ควรเก็บชาในถุงพลาสติกหรือภาชนะสูญญากาศ เพราะจุลินทรีย์ในชาผู่เออร์ต้องการอากาศที่ไหลเวียน ซึ่งการไหลเวียนของอากาศที่ต่อเนื่องและสม่ำเสมอจะทำให้ชาพัฒนาตัวดียิ่งขึ้น 
  2. อุณหภูมิที่เหมาะสม อุณหภูมิที่เหมาะสมที่สุดในการจัดเก็บคือระหว่าง 68-86 ° F (20-30 ° C) 
  3. ความชื่นที่เหมาะสม    
คราวนี่มาดูกราฟคุณภาพของใบชาที่เก็บในโกดังเปียกกับแห้งกันน่ะครับ   กราฟนี่เป็นการแยกระหว่างใบชาที่อัดแผ่นกับใบชาที่ไม่ได้อัดแผ่นน่ะครับ   ซึ่งเราจะพบว่าคุณภาพของใบชาที่เก็บแบบแห้งคุณภาพของใบชาจะดีกว่าแบบเปียกเกือบ 25 % ทั้งแบบอัดแผ่นและแบบไม่อัดแผ่น แล้วยังพบว่าช่วงอายุชาที่เก็บแบบเปียกก็สั้นกว่าการเก็บแบบแห้ง  เช่นชาที่อัดแผ่นที่เก็บแบบแห้งคุณภาพที่ดีที่สุดอยู่ที่ 100% อยู่ในช่วงอายุการเก็บที่ 40 - 50 ปี ส่วนการเก็บแบบเปียกคุณภาพชาที่ดีที่สุดอยู่ที่ 75% อยู่ในช่วงอายุการเก็บที่ 22-35 ปี  ซึ่งจากจุดนี้จะทำให้เห็นว่าทำไมจึงมีโกดังแบบเปียกเพราะว่าการเก็บวิธีนี่จะเป็นการเร่งปฏิกิริยาและร่นอายุทำให้สามารถนำชาออกมาจำหน่ายได้เร็วขึ้นกว่าการเก็บแบบแห้ง


6 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มิกล้าๆครับ ผมคุณจาง

      ขอบคุณครับ
      แว

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ3 ธันวาคม 2555 เวลา 20:58

    ยอดเยี่ยมมากครับคุณแว ได้ความรู้ดีมาก
    มน ปทุมธานี

    ตอบลบ
  3. พี่แว ถ้าว่างๆรบกวรลงประโยชน์ของผู๋เออร์ทั้งดิบและสุกไว้เป็นความรู้หน่อยครับ
    มิก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้ๆ เดียวหาข้อมูลให้ก่อนน่ะ

      ลบ