วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ชงชาด้วยน้ำฝน

สวัสดีครับ วันนี่ผมมีเรื่องจะมาเล่าให้ฟังมันเป็นความเพี้ยนของผม ...... ช่วงนี้หาดใหญ่ฝนตกทุกวันครับ ตกได้ตลอดวันตลอดคืนเลย  จนถึงวันนี่ก็ยังตกอยู่เลย อาทิตย์กว่าๆแล้วครับ แต่่กลางคืนจะตกหนักกว่า  ผมเลยเกิดไอเดียบรรเจิดขึ้นมาคือ....ไปรองน้ำฝนเอาไว้ชงชาครับ ....  หลังจากคิดได้ดังนั้น ก็เลยไปหาอุปกรณ์รองน้ำฝนมาเป็นหม้อใหญ่ๆสามใบ เอามารองน้ำฝนครับ  ทิ้งไว้นอกระเบียงทั้งคืน ตื่นเช้ามาน้ำฝนเต็มทั้งสามใบเลย ส่องดูว่ามีตะกอนอะไรหรือเปล่า พบว่าน้ำใส่กิ๊กไร้ตะกอน ...ผมเคยไปอ่านบทความเกียวกับน้ำฝน ในบทความเขียนว่า "น้ำฝนเป็นน้ำที่สะอาดที่สุด เพราะเกิดจากการระเหยของน้ำขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ แล้วตกลงมา โดยไม่ได้ผ่านสิ่งใดเลย" ทุกคนคงสงสัยว่าเอะ...แล้วจากสภาพปัจจุบันมันดื่มได้หรอ ในบทความบอกว่าดื่มได้ แต่ต้องเป็นน้ำฝนในหน้ามรสุมครับจะเป็นน้ำฝนที่ดี แล้วก่อนจะรองต้องให้ฝนตกหนักๆสักระยะก่อนถึงจะรองได้ นี่ผมรอฝนตกมาสามวันถึงจะรอง เพราะฉะนั้นสะอาดเอี่ยมไร้กังวลเรืองต่างๆได้เลย  ใครอยากอ่านเพิ่มเติ่มเกี่ยวกับน้ำฝน http://rain.pantown.com ตามนี้เลยครับ เข้าไปอ่านได้เลยเค้าอธิบายไว้ละเอียดเลยครับผม ..... หลังจากได้น้ำฝนมาจัดการใส่โอ่ง(ที่ไม่สวยเลย) ก่อนใส่โอ่งก็กรองด้วยผ้าขาวสะหน่อย คราวนี้ก็ก่อไฟตั้งเตาถ่านครับผม จัดการต้มน้ำ ฮ่าๆๆ  แล้วผมก็เลือกใช้ชาปิงเตาปี2012 ในการชงครับ เหตุผลที่เลือกชาปิงเตา2012 เพราะเป็นชาที่ผมดื่มประจำทุกวันเพราะฉะนั้นถ้าเกิดมีอะไรเปลี่ยนแปลงในน้ำชาที่ดื่มไปผมจะสังเกตเห็นได้ชัดเจนที่สุด หลังจากน้ำเดือดก็ชงเลยครับไม่รอช้า ....ผลคือ อืม...น้ำชาหวานดีจัง นุ่ม ไม่กระด่างเลย   ถือว่าใช้ได้เลยครับผม ต่างจากน้ำที่ใช้ชงครั้นก่อนนะนี้ ใช้ได้ๆ   .....  ผลจากการต้มครั้งนี้ ทำให้ผมเกิดติดใจ รองน้ำฝนให้เต็มโอ่งเพื่อจะได้ชงชาในครั้งต่อไป ฮ่าๆๆ  เลยอยากแนะนำให้เพื่อนๆรองหาน้ำฝนมาชงชากันครับ รองดูแล้วคุณจะติดใจ ถ้าไม่สะดวกกับการรองน้ำฝนเอง นี่เลยครับเดียวนี้เค้ามีน้ำฝนจำหน่ายกันแล้ว แต่ก็แพงเอาเรื่องอยู่น่ะ....ถ้าใครได้ชงชาโดยใช้น้ำฝนแล้ว อย่าลืมมาเล่ากันฟังด้วยน่ะครับ


รูปประกอบไม่เกี่ยวกับน้ำฝน แต่เป็นโต๊ะชงชาในห้องนอนครับผม ติดกับโต๊ะทำงานเลย หันมาก็ชงได้เลย 

4 ความคิดเห็น:

  1. ยังมิได้เคยมีโอกาสได้ใช้น้ำฝนชงเลยครับ กรุงเทพท่าจะใช้การไม่ได้ ต้องซื้อหามาชงอย่างเดียว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลองดูๆ แล้วจะติดใจ ฮ่าๆ

      ขอบคุณครับ

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ24 ธันวาคม 2555 เวลา 16:12

    แหมเป็นไอเดียที่บรรเจิดมาก555
    ต้องลองดูสักหน่อย
    ขอบคุณกับความคิดที่ดีครับคุณแว
    มน ปทุมธานี

    ตอบลบ