วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ยี่แซน ผู่เอ่อร์ดิบ เกาซัน ปี 2007

สวัสดีครับผม .... วันนี่ผมแกะชาแผ่นใหม่ ที่ได้มาหลายปีแล้ว ได้มาตั้งแต่ตอนที่ยังดื่มชาใหม่ๆ ตอนนั้นผมว่าชาตัวนี่ดีเลยตัวหนึ่ง แต่ตอนนี่ผมว่าความคิดผมเปลี่ยนไป ผมว่าประสบการณ์ทำให้ผมดื่มชามีพัฒนาการในทางที่ดีขึ้นน่ะครับ   เรามาดูหน้าตาชากันดีกว่า .....  ตัวนี่เป็นชาปี  2007  ของบริษัท ยี่แซน เป็นชาเกาซัน ปลอดสารพิษครับ

หน้าตาชาครับผม....ชาแผ่นละ 200 กรัมน่ะครับ 
ด้านหลังครับผม 
รายละเอียดชาแผ่นนี่ครับผม
เปิดออกมาหน้าตาชาเป็นแบบนี้ครับผม ... ที่เห็นนูนๆขึ้นมานั้น เค้าทำตัวหนังสือครับผม ถ้าใครสังเกตใบชาจะพบว่าใบชาดูเล็กๆ ลีบๆๆ น่ะครับ และไม่ค่อยพบก้านชาเท่าไรเลย สีของใบชาก็เริ่มเข้มขึ้นหน่อยแล้วครับ ...ดูจากสีใบชามีสีอ่อนๆด้วย ก็แสดงว่ามียอดชาผสมอยู่ด้วยพอประมาณครับ
ด้านหลังครับผม ด้านหลังก็แทบจะไม่เห็นก้านชาครับ เค้าก็ทำเหมือนหน้าด้าน อัดชาเป็นหนังสือนูนๆ ด้านหลังนี้ อัดเป็นตัวหนังสือคือ 200G กับ ตราบริษัทครับ จากที่ผมสังเกตอีกอย่างหนึ่งคือ ผมไม่เห็นรอยผ้าบนใบชาเลยครับ  เหมือนเค้าใช้บล็อกเหล็กอัดเลยน่ะผมว่า
มาดูใบชาใกล้ๆกันดีกว่า

ขอบชาครับผม หน่าๆครับผม 
แซะๆๆ ชงดื่มดีกว่า.....เค้าอัดมาแน่มากๆครับ 
คราวนี่มาดูเรื่องของ สี กลิ่น รส ของชากันดีกว่า..... สีของน้ำชาครับผม (น้ำแรก) สีน้ำชาเข้มแล้วครับตามอายุของเค้า น้ำสีใส สวยดีครับ  กล่ินครับ กล่ินหอมดีน่ะ  ขณะชงอยู่กลิ่นหอมมาเลย  รสครับผม  หลังจากดื่มคำแรก ผมว่า อืม.....ทำไมมันจึดจัง  หวนกับไปถึงถึงอดีตที่บอกว่าชาตัวนี่มันหวานๆ เอ๋....ทำไมคิดแบบนั้น สงสัยประสบการณ์การดื่มชาเพิ่มขึ้น หลากหลายตัว ทำให้ผมมีตัวเปรียบเทียบมากขึ้น ..เข้าเรื่องต่อดีกว่า ดื่มไปแล้ว มันจึดครับผม มีแต่กล่ินหอมๆ แต่ไม่มีรสชาติ ไม่ซับซ้อนอะไรเลย   กลิ่นควันไฟไม่มี แต่ยังติดฝาดนิดๆครับผม  น้ำท้ายๆ สักน้ำเจ็ดหรือน้ำแปด สีน้ำชายังอยู่ ความหอมจางๆ เพิ่มเวลาในการแช่ชาหน่อย กลับพบว่าความฝาดกับชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งถ้าเป็นชาบ้างตัวแช่นานไม่ฝาดแต่ได้ความหวานมาครับ  ความประทับใจในชาตัวนี่ในอดีตก็มลายหายไป ....ประสบการณ์จะทำให้ผมดื่มชามีพัฒนาการที่ดีขึ้น และทำให้ผมเริ่มหาชาดื่มยากขึ้นเช่นกัน ฮ่าๆๆ 
กากชาครับ ..... เหมือนตอนต้นที่บอกว่ามันดูเล็กๆลีบๆ พอสังเกตดูใบชาดูเล็กๆ ไม่ใหญ่แต่กากชาไม่ยุ้ย


4 ความคิดเห็น:

  1. เหนือฟ้าย่อมมีฟ้าครับ
    มิก

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ29 ธันวาคม 2555 เวลา 00:13

    แสดงว่าคุณแวเริ่มมีความสามารถในการแยกแยะรสของชา
    ใกล้จะเป็นเซียนชาแล้วล่ะ
    ยินดีด้วยครับ
    มน ปทุมธานี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มิกล้าๆๆครับ ยังไม่มีความสามารถขนาดนั้นครับ อาจเป็นเพราะได้ดื่มชาหลายตัวหลากหลายชนิด จึงทำให้มีตัวเปรียบเทียบครับ
      ขอบคุณครับ
      แว

      ลบ