วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ต้ายี่ม่วง ผู่เอ่อร์สุก 7572 ปี 2002 ล็อต 204

มีคำกล่าวหนึ่งของคนดื่มชาว่า "ดื่มชาสุก เก็บชาดิบ ชิมชาเก่า" ...........

พอคิดถึงคำพูดนี่เลยนึกออกว่าตัวเองก็มีชาพอมีอายุแต่ก็ไม่ได้เก่ามากมายอะไร  ซึ่งชาดั่งกล่าวคือ ชาต้ายี่ม่วง สูตร 7572 ปี 2002 ล็อต  204   ทุกท่านคงทราบกันดีกว่ามีชาต้ายี่ม่วงรุ่นหนึ่งที่โด่งดั่งอยู่รุ่นหนึ่งของปี2002คือรุ่นด้ายแดง เป็นชาต้ายี่สูตร 7572 ปี 2002 เช่นกัน แต่รุ่นดังกล่าวเป็นล็อต 208  ตัวดังกล่าวผมไม่มีน่ะครับ(ไม่มีทุนทรัพย์เพียงพอในการได้มาครอบครอง)  ชาแผ่นนี่สังเกตดีๆน่ะครับ ตั้งแต่โลโก้ การผับ และอีกมากมาย เพราะว่าเป็นชาที่ผลิตก่อนช่วงที่โรงงานจะขายไปให้เอกชน ชาต้ายี่โลโก้เก่าแบบนี่ราคาก็ค่อนข้างแพงเอาการ ที่สำคัญของปลอมเยอะครับ  ของแท้นับวันหายากเรื่อยๆ  คราวนี่มาดูกันครับ

(ต้องขออภัยรูปบางรูปถ่ายไม่ชัด เนื่องจากถ่ายไว้นานแล้วและดันลืมเปิดแฟรชเรยไม่ชัดบ้างบางรูป)

มาดูหน้าตาชากันครับ  .......... ป็นโลโก้กลม หลังจากปี  2004 ไปจะเป็นโลโก้ใหม่ครับ
ด้านหลังครับ.......(ต้องขออภัยรูปถ่ายมึดไปครับ)...ดูวิธีการผับรุ่นเก่า ผับแบบนี่นะครับ แกะออกมาแล้วผับให้เป็นเหมือนเดิมไม่ได้แล้ว  .......ที่สำคัญสังเกตเห็นอะไรหรือเปล่า  ว่าอะไรหายไป....คำตอบคือ สกิตเกอร์ รุ่นเก่าไม่มีสติกเกอร์ครับ

ดูกันอีกรอบชัดๆ......ว่าผับกันยังไง อ่ออย่าลืมดูเนื้อกระดาษห่อด้วยน่ะ
ต่อมา...กระดาษห่อครับ กระดาษรุ่นเก่าเป็นแบบนี่นี้เอง ....บางดีจัง
ถึงเวลามาดูใบชากันบ้างแล้วครับ.....เน่ยแผ้วครับ

หน้าตาชาด้านหน้าครับ..... มียอดชาเยอะแยะไปหมด ยอดชาดูจากสีใบชาที่มีสีอ่อนๆครับ .......มีกระดาษเล็กๆใบหนึ่งบนใบชาด้วยติดอยู่กับใบชาเลย ใบชาอัดมาแน่นๆ ถ้าใครไปเจอที่อัดมาหลวมๆ ก็ให้ระวังน่ะครับ
ซูมๆๆ......เห็นอะไรหรือเปล่าเอ๋ย......รอยผ้าตอนอัดใบชามีรอยผับด้วยน่ะสังเกตดีๆน่ะ ^_^
ทุกรายละเอียดมีความสำคัญหมด.....แม้กระทั่งขอบชา
ด้านหลังครับ....(แหว่งไปเยอะ ตัวนี่ชงดื่มบ่อยก็เลยมีสภาพแบบนี่ ฮ่าๆๆ  )  สังเกตเห็นรอยผับมั้ย เห็นชัดเจนกันเลยที่เดียว ก็มีหลุมตรงกลางเหมือนเคยน่ะครับ "ความเหมือนในความต่าง"
แซะๆ..........ชงดื่มครับ
สี กลิ่น รส ของน้ำชาน่ะครับ
สีของน้ำชา จะบ่งบอกอายุของชาครับ ชาผู่เอ่อร์สุกที่ดีต้องใส่ ไม่มีตะกอน สีชาจะออกแดงเข้มๆ ไม่ใช่สีดำตามที่เข้าใจกันว่าต้องดำๆ  กลิ่น หอมตามเอกลักษณ์ของเขาหม่งไห ชาแต่ละเขามีกลิ่นที่แตกต่างกัน ถ้าคนที่ดื่มบ่อยๆจะแยกออกครับ ตรงนี่ปลอมกันไม่ได้ ชาสุกที่ดีต้องไม่มีกล่ินสาบเหม็นๆ  อีกอันหนึ่งที่ปลอมไม่ได้คือ รสชาตครับ รสชาติ นุ่มนวล หวานครับ ดื่มแล้วไม่คอแห้ง แสบคอ  คอแห้ง ถ้าใครดื่มแล้วมีลักษณ์ต้องห้ามตามที่กล่าวก็ตัดใจทิ้งชาไปเลย สุขภาพร่างกายสำคัญกว่าเยอะ อย่าไปเสียดาย เก็บคอไว้ดื่มชาดีๆ ดีกว่าครับ
สุดท้ายกากชา......ฟื้นตัวดี ไม่ยุ่ย ....สังเกตเห็นสีของกากชาเปล่าครับ มีหลายๆนี เป็นเรื่องปกติของชาสูตร



2 ความคิดเห็น:

  1. ชาตัวนี้รสดีครับ ขอบคุณพี่แวที่แบ่งปันชาดีๆให้ดื่ม และขอบคุณความรู้ดีๆและชาดีๆครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยินดีๆจ้า....ชาดีเก็บไว้กินคนเดียวคงไม่อร่อย ต้องแบ่งๆกันดื่ม

      ขอบคุณครับผม

      ลบ