วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

ผู่เอ่อร์ดิบ เขายี่หวูเจิ้นซาน ชาป่า



ผู่เอ่อร์ดิบ เขายี่หวูเจิ้นซาน ชาป่า

ชาจากเขายี่หวู เป็นชาที่ขึ้นชื่อมาตั้งแต่อดีตว่าเป็นชาที่ดีที่สุดในจีน ในอดีตชาจากเขานี้ถวายเข้าวังหลวงของจีนด้วยน่ะครับ

คราวนี่มาดูกัน
มาดูด้านหน้ากันครับ ใบชาใบใหญ่ แต่อาจจะวางใบชาไม่สวยงามเหมือนชายี่ห้ออื่นๆ ที่จะมีการจัดวางใบชาให้สวยงามในด้านหน้าของแผ่นชาเน้นความสวยงาม แต่คุณภาพอาจจะไม่สวยงามเหมือนการจัดวาง  แต่แผ่นนี้ไม่เน้นความสวยงาม แต่คุณภาพชั้นเยี่ยมครับ (ชาแผ่นนี่ไม่มียี่ห้อครับ เป็นชาสั่งมาพิเศษ เน้นคุณภาพครับ)  

มาดูขอบชากันน่ะครับ ใบชาแผ่นนี่อัดมาแน่พอประกันครับ  มุมนี่จะเห็นใบชาชัดเจนยิ่งขึ้น สวย  !!  ถ้าผู้อ่านเคยดื่มชาจากยี่ห้ออื่นๆ จะพบความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เช่น ต้ายี้ หรือ  เซียะกวน  ถ้าพูดถึงในแง่ของการอัดชาที่แน่ที่สุดตั้งแต่ที่ผมเคยดื่มชาผู่เอ่อร์มาก็คงเป็นชาจากยี่ห้อเซียะกวน ที่อัดได้แน่มาก

ด้านหลังน่ะครับ ก็เหมือนชาผู่เอ่อร์ทั่วไปครับ ......  ใบชาคุณภาพเดียวกับด้านหน้าครับ

มาดูน้ำชากันน่ะครับ  เมื่อพูดถึงรสชาติและสี  ถ้าจะอธิบาย เรื่องของสีจะง่ายกว่ารส เนื่องจากสีสามารถดูได้จากสีของน้ำชาในจอกชา  แต่รสชาติจะอธิบายเป็นคำพูดได้ยากกว่า  .......  สีของน้ำชาน่ะครับ เนื่องจากเป็นชาใหม่ ปี 2555  สีของน้ำชาจึงเป็นสีที่เหลืองอ่อนๆ ถ้าเก็บไปนานๆ สีชาก็จะมีความเข้มขึ้นตามอายุชาครับ...... รสชาติน้ำชาครับ ซึ่งจะอธิบายเป็นคำพูดได้ยากหน่อยน่ะครับ แต่จะพยายาม ชาจากเขายี่หวู จะมีเอกลักษณ์ในตัวของมันครับ ชาจะมีความหอมอ่อนๆ หอมลึกๆ นุ่มๆ  ไม่มีกล่ินควัน รสชาติฝาดนิดๆครับ แต่มีความหวานกำๆ ในลำคอ เรื่องความฝาดและกลิ่นควันพอชาได้อายุความฝาดและกล่ินควันจะหายไปครับ ชาแผ่นนี้ถ้าจะเปรียบเสมือนสตรีก็เหมือนสตรีในวังหลวงเป็นหญิงสาวที่มีความเรียบร้อย นุ่มนวล  ในความคิดของผมการอธิบายรสชาติของน้ำชาจะพูดมากมายเท่าไร ก็สู้ไม่ได้กับการได้ลิ่มลองดื่ม  ผมแนะนำให้ทุกท่าน ลองหาชาจากเขายี่หวูมาดื่มดูครับแล้วชาจะไม่ทำให้คุณผิดหวัง .......  



สุดท้ายมาดูกากชากันน่ะครับ.....กากชาฟื้นตัวง่าย ชาทนครับ........."ชาดีน้ำท้ายๆจะฟ้อง"...การดื่มชาอย่าตัดสินใจชาจากจอกแรกๆ (ในกรณีที่เป็นชาดีน่ะครับ) ถ้าเป็นชาปลอม หรือชาเกรดต่ำ จอกแรกๆ ก็รู้แล้วครับผม

นี่เป็นบทความแรกที่ผมเริ่มเขียน....แต่จะพยายามเขียนแบ่งปันประสบการณ์ เขียนในเชิงเล่าให้ฟังน่ะครับ เนื่องจากเป็นคนไม่ได้มีความรู้เรืองชามากมายอะไรครับผม

ขอบคุณครับ

6 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ ชอบที่กล่าวว่า ชาไม่สามารถใช้ภาษาบรรยายรสชาติได้ เพราะแต่ละรสนิยมไม่เหมือนกันจึงมีเกณฑ์ตัดสินชาต่างกัน แต่ชาตัวนี้รสชาติดีจริงๆครับ เป็นชาดีจริงๆครับ
    มิกซ์

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับผม

    พี่อาจจะกลับวันอาทิตย์​ถ้าไม่มีไรผิดพลาด คงได้ดื่มชากันต่อ

    ตอบลบ
  3. แล้วชานี้จะหาได้ที่ไหนครับ

    ตอบลบ
  4. ชาตัวนี่ผูใหญ่ใจดีหามาให้ครับผม

    ตอบลบ
  5. น่าดื่มมากๆครับพี่แวร์

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ชาตัวนี่หอม หวานมากเลยครับน้องเบียร์​ ขอบคุณครับ

      ลบ