วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

ต้าหงเผา เขาหวูยี่ซาน ชาคอ

สวัสดีครับผม .....   เมื่อวานซืนผมสั่งชาต้าหงเผาจาก ร้านชาทีดี เป็นชาคอน่ะครับ วันมาถึงตอนเย็นๆประมาณห้าโมง (ต้องข้ามน้ำข้ามทะเลมา เลยเย็นหน่อย ฮ่าๆ ) มาถึงไม่รอช้าครับ จัดการแกะดื่มเลย แต่ระหว่างวัน ก็ดื่มปิงเต่าปี 2012 ตั้งแต่บ่ายๆครับ  ...  เรามาดูหน้าตากันดีกว่า ว่าจะเป็นอย่างไร เหมือนต้าหงเผาที่มีขายกันตามย่านดังในกรุงเทพหรือเปล่า  มาดูกันครับ

หน้าตาใบชาครับ .......  หน้าตาคุ้นๆๆกันบางหรือเปล่าครับ เคยเห็นที่ไหนกันหรือเปล่า ????? ทุกอย่างมีความแตกต่างในความแตกต่างย่อมมีความเหมือนครับ 
ชงกันดีกว่า.........ตอนเป็นใบแห้งๆ เราอาจจะมองไม่ออก แต่ชงแล้วคงเห็นน่ะครับ...  ใบชาไม่ได้ถูกคั่วจนไหม้ไฟ สีของใบชายังมีความเป็นสีเขียวๆอยู่ครับ แต่ถ้าใครสังเกตชาที่ขายตามย่านดังในกรุงเทพ จะเป็นออกสีน้ำตาลเข้มๆ ผลมาจากการคั่วไฟนานกว่าน่ะครับ ... ชาต้าหงเผาตัวนี่ ขณะที่กำลังชงความหอมของชาก็เตะจมูกมาเลยครับ หอมชาต้าหงเผาครับ ซึ่งบางตัวได้กลิ่นควันไฟมาก่อนกลิ่นชาอีกครับ
มาดู สี กลิ่น รสของชาตัวนี้กันดีกว่าครับ...... สีครับ สีของชาคอจะออกสีน้ำตาลเข้มๆน่ะครับ  สีสวยดีครับ  สีเหมือนชาผู่เออร์สุกน้ำกลางๆ กล่ินครับ หอมตามแบบฉบับชาต้าหงเผาครับ  หอมตรงๆ ไม่ซับซ้อน มีกลิ่นควันไฟตามภาษาชาคอ แต่ไม่ใช่มีกลิ่นควันไฟเด่นมาแต่ไกลเหมือนที่เราคุ้นเคยกัน ที่ชงแล้วกลิ่นควันไฟชัดเจนและหากลิ่นชาต้าหงเผาได้ยากเย็นเหลือเกินเพราะกลิ่นควันไฟกลบจนหมด....สำหรับชาตัวนี่น่ะครับ เมื่อดื่มไปแล้วมีความหอมอ่อนๆของชาฟุ้งอยู่ในปากและลำคอครับ รสครับ ผมดื่มแล้วผมว่ามันมีรสชาติ มีบอดี้บางๆ ของชา แต่ไม่นุ่ม ครับ....... ชงทนดีน่ะครับ ผมชงได้ 7 น้ำ ครับ
น้ำสองครับ สีเริ่มเข้ม 
กากชาครับ...กากชาสีสวยน่ะครับ  ไม่คั่วจนไหม้เกรียมเป็นสีใบไม้แห้ง
สุดท้ายนี้ ... สำหรับผมแล้วผมว่า ชาต้าหงเผาตัวนี่ใช้ได้น่ะครับเมื่อเทียบกับเยาวราช ที่ราคาเท่ากัน ผมว่าตัวนี่ดีกว่าเยอะครับ.... ผมแนะนำให้ดื่มเปรียบเทียบกับที่เยาวราชน่ะครับ เอาที่ราคาเท่ากันกับตัวนี้ แล้วคุณจะเห็นความแตกต่างครับ
ขอบคุณและสวัสดีครับ

8 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10 เมษายน 2556 เวลา 23:27

    ได้ความรู้เพิ่มอีกเยอะครับ ขอบคุณครับที่มารีวิวให้ได้อ่านกัน

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับ เป็นแนวทางในการเลือกดื่มชาที่ดีครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ12 เมษายน 2556 เวลา 16:56

    บรรยายชัดเจนดีครับ ได้ความรู้ด้วย
    ให้กำลังใจครับ
    มน ปทุมธานี

    ตอบลบ